Logo V25
Title Slide3

Dự kiến đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng xây cao tốc nối TP.HCM với Tây Ninh

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Tám – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) vừa trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài lên Bộ Giao thông vận tải.

Theo báo cáo, chiều dài của tuyến cao tốc là 53,5km với điểm bắt đầu là đường Vành đai 3, thuộc địa phận huyện Hóc Môn, TP.HCM, chạy đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng của tỉnh Tây Ninh. Đến ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B, tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Ban Quản lý dự án 2 đề xuất đầu tư xây dựng công trình theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, được chia thành 2 phần: TP.HCM – Trảng Bàng dài 33km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và Trảng Bàng – Mộc Bài, dài 20,5km, quy mô 4 làn xe, tốc độ 80 km/h. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Giai đoạn 2 sẽ tiến hành thi công 6-8 làn xe.

cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Bản sơ đồ vẽ hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Ảnh: Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Cả UBND TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đều thống nhất gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận để TP.HCM tổ chức triển khai dự án, cùng Tây Ninh phối hợp thực hiện.

Về kinh phí bồi thường dự án, 2 địa phương đề xuất sẽ tự lo, trong đó, TP.HCM lo khoảng 2.000 tỷ đồng, còn Tây Ninh lo 1.000 tỷ; còn lại gần 8.000 tỷ phần kinh phí xây lắp, đầu tư kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

Mục đích xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là nhằm phá bỏ thế độc đạo của quốc lộ 22, giúp quãng đường di chuyển từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài được rút ngắn, tạo sự kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh – Bavet của Campuchia, từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Đồng thời, công trình cũng được kỳ vọng sẽ giúp làm giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 22; tạo điều kiện thuận lợi để các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh phát triển, nhất là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

(Theo vnexpress)

 

 

Bài trước
Đà Nẵng ban hành kế hoạch cưỡng chế sai phạm tại Mường Thanh
Bài sau
TP.HCM phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất một số dự án
Menu